บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ผ่าตัดเปลี่ยนหัวคน




ในช่วงนี้ มีข่าวที่น่าจะสนใจและจะเป็นประเด็นทางกฎหมาย ทางศีลธรรม ฯลฯ อีกมากในอนาคตข้างหน้า คือ ข่าวการผ่าตัดเปลี่ยนหัวคน

ขอลงเนื้อหาข่าวของมติชน “ยันทำได้ตัดต่อ"หัวคน" เปลี่ยนร่างใหม่!?” ดังนี้

แซร์จิโอ คานาเวโร ศัลยแพทย์ประสาทชาวอิตาลี สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อประกาศตัวเตรียมดำเนินโครงการพิลึก พิสดาร ผ่าตัดเปลี่ยนร่างใหม่ให้กับผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตทั้งร่าง ทำให้เกิดปฏิกิริยาทั้งในแง่ที่ว่า "ทำได้หรือทำไม่ได้" และ "ควรทำหรือไม่ควรทำ"

นายแพทย์คานาเวโรต้องการนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมศัลยแพทย์ประสาท ที่จะมีขึ้นในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

โดยคาดหวังว่าการนำเสนอดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้าใจและทำให้มีผู้สนใจจะร่วมงาน จนสามารถสร้างทีมงานเพื่อการทดลองครั้งสำคัญนี้ให้สำเร็จได้ภายใน 2 ปี

ในแง่ของข้อถกเถียงว่า ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ในเวลานี้ เรื่องนี้ทำได้หรือไม่นั้น นายแพทย์คานาเวโรยืนยันว่าเป็นไปได้ เพราะได้ค้นพบวิธีการเชื่อมต่อ "ไขสันหลัง" ที่เป็นอุปสรรคสำคัญมาตลอดได้แล้ว

ตามกระบวนการที่เผยแพร่ในนิตยสารนิว ไซนซ์ทิสต์ ขั้นตอนการ "เปลี่ยนหัวคน" หรือ "เปลี่ยนร่างคน" เริ่มต้นด้วยการลดอุณหภูมิของหัว "ผู้ป่วย" และ "ร่างกายบริจาค" เย็นลงจนถึงระดับที่เซลล์จะไม่ตายไประหว่างการผ่าตัด เส้นเลือดต่างๆ จะถูกเชื่อมต่อด้วย "ท่อบางพิเศษ" ส่วนการตัด "ไขสันหลัง" นั้นจำเป็นต้องดำเนินการด้วยมีดซึ่ง "คมกริบมากเป็นพิเศษ" เพื่อให้เส้นประสาทได้รับความเสียหายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขั้นตอนถัดไป คานาเวโรเชื่อว่าเส้นประสาทภายในกระดูกไขสันหลัง ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงคำสั่งจากสมองไปยังอวัยวะอื่นๆ ทั่วร่างกาย สามารถ "สมาน" เข้าด้วยกันได้ด้วยสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "โพลีเอธีลีน กลีโคล" ระหว่างนั้นร่างกายและศีรษะของผู้ป่วยที่เชื่อมต่อกันใหม่ๆ ต้องไม่เคลื่อนที่โดยสิ้นเชิง จึงต้องทำให้อยู่ในสภาวะ "โคม่า" นานหลายสัปดาห์

 เมื่อผ่านขั้นตอนโคม่า คานาเวโรเชื่อว่าคนไข้ที่ตื่นขึ้นมาจะสามารถพูดและมีความรู้สึกตามใบหน้าได้

แต่การเคลื่อนไหวร่างกายใหม่อีกครั้งให้ได้นั้น นายแพทย์คานาเวโรระบุว่า จำเป็นต้องมีการทำกายภาพบำบัดอย่างถูกต้องต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี

นายแพทย์อิตาเลียนผู้นี้ยอมรับว่าอุปสรรคสำคัญจริงๆ เรื่องนี้อยู่ที่ความคิดในเชิงจริยธรรม เหตุผลประการหนึ่งก็คือ ศีรษะเดิมจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับร่างกายใหม่ เป็นปัญหาในเชิงจิตวิทยามากมายใหญ่หลวงและไม่เคยมีการศึกษาวิจัยมาก่อน และแน่นอนว่าคณะกรรมการเชิงจริยธรรมทางการแพทย์คงไม่อนุญาตให้มีการทดลองในเรื่องนี้แน่นอน

แต่นายแพทย์คานาเวโรต้องการให้เกิดการถกเถียงกันในเรื่องนี้ "ถ้าสังคมไม่ต้องการ ผมก็ไม่ทำ แต่การที่คนอเมริกันหรือในยุโรปไม่ต้องการสิ่งนี้ ไม่ใช่ว่าผู้คนจากที่อื่นๆ ทั่วโลกก็ไม่ต้องการ"

ศัลยแพทย์อิตาเลียนระบุ พร้อมกับยืนยันว่า ถ้าหากจะทำเรื่องนี้ก็ต้องทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แนวความคิดเรื่อง "เปลี่ยนร่างใหม่ให้คน" ด้วยการตัดต่อศีรษะ มีผู้ดำเนินการมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้

ในปี 1970 นายแพทย์โรเบิร์ต ไวท์ กับทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเซิร์ฟ ในเมืองคลีฟแลนด์ เคยทดลองผ่าตัดต่อหัวลิง แต่ไม่สามารถปลูกถ่ายไขสันหลังใหม่เข้ากับหัวเดิมได้ ลิงจึงขยับตัวไม่ได้

กรณีหลังสุดที่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการคือ ทีมวิจัยทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์บิน ประเทศจีน ที่ทดลองเปลี่ยนหัวหนูทดลอง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน รวมทั้งศาสตราจารย์แฮร์รี โกลด์สมิธ แห่งภาควิชาศัลยกรรมประสาท มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตดาวิส ยืนยันว่า โอกาสที่โครงการนี้จะเกิดขึ้นจริงได้มีน้อยเต็มที

เราจะมาสมมุติเรื่องให้มันน่าตื่นเต้นกันอีกหน่อย  

สมมุติว่า มีนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งประเทศสารขันธ์ มีกิ๊กเป็นหนุ่มนักกล้ามล่ำบึ้ก อึด อดทน แต่หน้าตาไม่เอาไหนเลย

วันดีคืนดี ท่านนายกรัฐมนตรีหญิงท่านนี้ ก็ไปหาหัวคนหล่อลากเลือดมาได้ 1 หัว ก็เอามาต่อหัวกิ๊กเป็นหนุ่มนักกล้ามล่ำบึ้ก อึด อดทนนั้น  ที่นี้ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ

มนุษย์ใหม่จะเป็นใคร เป็นกิ๊กหนุ่มนักกล้ามล่ำบึ้ก หรือเป็นของหัวสุดหล่อ

เรื่องนี้ ถ้าทำได้และมนุษย์หัวใหม่ฟื้นขึ้นมาได้  มันจะไม่มีปัญหาสงสัยอย่างที่เราถามกัน เพราะ เขาก็จะบอกได้ว่า เขาเป็นใคร

อย่างไรก็ดี  เราควรจะเสวนากันก่อนว่า เขาจะเป็นใคร เพื่อแสดงภูมิรู้และวิสัยทัศน์

ประเด็นนี้ พวกที่เชื่อวิทยาศาสตร์ก็ต้องบอกว่า มนุษย์ใหม่ต้องเป็นของ “หัวสุดหล่อ” เพราะ มันสมองเป็นส่วนสำคัญในระบบการคิด  ใจในทางวิทยาศาสตร์อยู่ที่สมอง

ประเด็นนี้ในทางวิชาธรรมกายชี้ว่า มนุษย์ใหม่ต้องเป็นของ “กิ๊กหนุ่มนักกล้ามล่ำบึ้ก” เพราะ เห็น-จำ-คิด-รู้ หรือใจของคนนั้น อยู่ที่ฐานที่ 7 เหนือระดับสะดือ 2 นิ้ว

อย่างไรก็ดี  ถ้ากายละเอียดของทั้ง 2 กายนั้น เป็นพวกเคร่งกับระเบียบอย่างเคร่งครัด พอกายเนื้อแตกดับ คือ หัวถูกตัดออกไปแล้ว 

ท่านก็จะออกไปจากร่างกายเพื่อไปหาที่เกิดของท่าน  ไม่สนใจว่า จะมีการผ่าตัดเอาหัวกับตัวมาต่อกันหรือไม่

คราวนี้แหละ พวกผีตายโหง ตายห่า ตายกระเทียมจะเข้าไปอยู่ในร่างกายนั้นแทน เพราะ ผีพวกนี้พยายามหาร่างกายเพื่อเป็นที่อาศัยอยู่แล้ว

แหล่งข้อมูลประกอบการเขียน
http://www.thairath.co.th/clip/13612   ฮือฮาแพทย์อิตาลีผ่าตัดเปลี่ยนหัวได้
https://www.youtube.com/watch?v=oCxIphhdA7c    ตะลึง ! "การผ่าตัดเปลี่ยนหัวคน"
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1425370661  ยันทำได้ตัดต่อ"หัวคน" เปลี่ยนร่างใหม่!?






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น